BLOGS

BY WISDOM BRIDAL BOUTIQUE

รวมฮิตอาหารมงคล เสริมงานแต่งงานราบรื่นทั้งไทยและจีน

รวมฮิตอาหารมงคล เสริมงานแต่งงานราบรื่นทั้งไทยและจีน

อาหารมงคล อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรมีอยู่ในงานแต่งงาน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะต้องนำมาเพื่อเลี้ยงแขกที่เข้ามาร่วมงาน หรือ นำมาใส่บาตร และควรที่จะเลือกอาหารที่มีความเป็นมงคล สื่อความหมายที่ดี เชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับคู่เจ้าบ่าว-เจ้าสาว   และเป็นการอวยพรให้ความรักของทั้งคู่ยืนยาว และช่วยเหลือเกื้อหนุนกัน มีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองวันนี้ Wisdom bridal Boutique ได้รวบรวมอาหาร ที่มีความเป็นมงคลและมีความหมายดี ที่เหมาะแก่การนำมาเป็นอาหารในวันแต่งงาน ทั้งการแต่งงานของทั้งชาวไทยและแบบชาวจีน เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับคู่บ่าวสาวที่ยังไม่ทราบว่า ต้องเตรียมอาหารอะไรบ้าง มาฝากกัน

อาหารมงคลในวันแต่งงานแบบไทย

สำหรับชาวไทย หรือการจัดงานพิธีงานแต่งงาน ตามฉบับของไทยแล้วเป็นงานมงคล เป็นการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ จะมีการนิมนต์พระมาทำพิธีสงฆ์ มีการถวายเพลพระและใส่บาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนั้นงานแต่งงานของไทย ยังมักจะใช้ความเชื่อเข้ามาในงานแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นฤกษ์งามยามดี ในงานแต่งก็มักจะใช้สิ่งของมงคล และอาหารที่ควรมีในพิธี จะเมนูที่ทำง่าย ๆ  รสชาติครบเครื่องกลมกล่อม ถูกปากคนส่วนใหญ่ และที่สำคัญคือ สามารถควบคุมคุณภาพของอาหารในการปรุงทีละปริมาณมาก ๆ ได้ มีดังนี้

ผัดถั่วงอก
แสดงถึงความเจริญงอกงาม ความก้าวหน้า ทั้งหน้าที่การงานและด้านการค้าขาย นอกจากนี้ยังเป็นวัตถุดิบที่หาง่าย ราคาไม่แพง และมีประโยชน์ แต่หากเจ้าภาพต้องการเสิร์ฟเมนูถั่วงอกที่พิเศษกว่าผัดถั่วงอกธรรมดา สามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมนูอื่น ๆ ได้

ลาบ  
อ่านพ้องเสียงกับคำว่า “ลาภ” ที่หมายถึง โชคดี มีโชคลาภ จึงกลายเป็นอาหารมงคลอีกชนิดที่คนไทยนิยมนำไปถวายพระในงานบุญ หรือจัดเลี้ยงในงานมงคลต่าง ๆ รวมถึงงานแต่งงาน ที่หมายถึงชีวิตคู่ที่มีกินมีใช้ มีโชคลาภตลอดไป

แกงจืด
เมนูอาหารเลี้ยงแขกธรรมดา ๆ อันเป็นมงคลของไทย เพราะการซดน้ำต้มจืดร้อน ๆ หมายถึงชีวิตที่ราบรื่น คล่องแคล่ว ทำการงานใดก็ราบรื่นไร้อุปสรรค ยิ่งหากใช้ส่วนผสมมงคลอื่น ๆ อย่างวุ้นเส้น สาหร่าย หรือเต้าหู้ลงไปด้วย ก็จะยิ่งเพิ่มความหมายดี ๆ ไปอีกเท่าตัว

ขนมจีนน้ำยา
ขนมจีนน้ำยา เป็นอาหารที่ใช้ในงานแต่งงานมา ตั้งแต่สมัยโบราณ เชื่อกันว่าขนมจีนต้องมาใช้ในงานต้องเป็นขนมจีนที่มีเส้นยาวที่สุด ม้วนสวยงาม สื่อถึงความรักที่ยืดยาว ดังเช่นเส้นของขนมจีน

แกงเขียวหวาน
เพื่อเพิ่มความอ่อนหวาน ละมุน ให้กับคู่บ่าวสาวในวันแต่งงาน

แกงฟักทอง
อาหารที่มีความหมายดี ฟักหมายถึงการฟูมฟักให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ทองที่เป็นสิ่งที่มีมูลค่าเมื่อเอามารวมกัน หมายถึงการกำเนิดสิ่งใหม่ ๆ ที่มีคุณค่ามากขึ้น

บะหมี่
เป็นเมนูอาหารมงคลของคนหลายชาติรวมถึงคนไทย ด้วยลักษณะความยาวของเส้นบะหมี่ จึงมีความเชื่อกันว่า การกินบะหมี่จะช่วยให้มีอายุที่ยืนยาวพร้อมด้วยความสุข และสุขภาพที่ดีนั่นเอง

ปลานึ่งซีอิ๊ว
เป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ ความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ และชีวิตคู่ยืนยาว สามารถนำปลามาปรุงได้หลายวิธี ทั้งทอด   นึ่ง ต้ม แต่ที่สำคัญตัวปลาต้องมีครบทั้งหัวและหาง หรือจะนำมาแปรรูปเป็นลูกชิ้นที่มีรูปร่างกลม ก็จะหมายถึงความรักที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ปูผัดผงกะหรี่
"ปู" เป็นสัตว์เดินเร็ว เพราะฉะนั้นเมนูมงคลนี้ จึงเปรียบเสมือนว่าเวลาจะทำอะไรจะทำได้อย่างคล่องแคล่ว ขยันทำมาหากิน และปูเมื่อต้มจนสุกแล้วจะเป็นสีแดง ซึ่งถือเป็นสีมงคลของชาวจีน

กินคาวไม่กินหวาน สันดานไพร่ ก็ตามความเป็นไทย เมื่อมีของคาวแล้วก็ต้องมีของหวานตบท้าย เพื่อเป็นการล้างปากของชาวไทย และยังมีขนมไทยที่สื่อถึงความมงคลมากมาย ที่ควรนำมาใช้ในวันงานพิธีแต่งงานขนมไทยตระกูลทอง

ทองหยิบ = หยิบจับอะไร ก็เป็นเงินเป็นทอง
ทองหยอด = เงินทองไหลมาเทมา
ฝอยทอง = ครองรักกันยาวนาน เหมือนเส้นของฝอยทอง
ทองเอก = ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ
เม็ดขนุน = คอยช่วยเหลือเกื้อหนุนกัน ทั้งในชีวิตรัก และการทำงาน
จ่ามงกุฎ  = มีความก้าวหน้า ในหน้าที่การงาน
ทองพลุ = ความเจริญรุ่งเรือง มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นพลุแตก
ทองม้วน = มีเงินมีทอง ไว้เก็บไว้ใช้
ขนมเสน่จันทร์ = มีเสน่ห์ ผู้คนรักใคร่
ทองโปร่ง = สื่อถึงความร่ำรวย มีเงินใช้ไม่รู้จักหมด และอีกมากมาย

ขนมชั้น
ต้องเป็นขนมชั้นที่มีขนาด 9 ชั้น เพราะเลข 9 เป็นเลขมงคล มีความหมายดี หมายถึงการก้าวไปข้างหน้า และ ขนมชั้นหมายถึงการเลื่อนขั้นตำแหน่งที่สูงขั้น เจริญก้าวหน้านั่นเอง

บุหลันดันเมฆ
เมนูขนมหวานที่ คนไม่ค่อยรู้จักกัน แต่มีหน้าตาที่สวยงาม และ อร่อย สีของตัวขนมทำมาจาก ดอกอัญชัน บุหลันดันเมฆจึงหมายถึง ความรักของคู่บ่าวสาวที่ลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้า เคียงคู่ในยามค่ำคืน

ขนมพระพาย
พระพาย แปลว่า ลม ดังนั้น ขนมพระพาย หมายถึง การทำให้ชีวิตรัก มีความร่มเย็น เปรียบเสมือนลมพัดผ่านให้ความเย็น

อาหารมงคลในวันแต่งงาน พิธีแบบจีน

นอกเหนือจากอาหารมงคลของชาวจีนที่ปรุงสำหรับคืนวันส่งตัวแล้ว ยังมีเมนูอาหารมงคลโต๊ะจีนสำหรับเลี้ยงแขกที่มาร่วมแสดงความยินดีในงานเลี้ยงอีกด้วย โดยอาหารเลี้ยงแขกมักจะถูกยกออกมาจัด 8 เมนูไม่รวมของหวานหรืออาจจะเป็น 8-10 อย่างในบางครั้ง เพราะคนจีนเชื่อว่าเลข 8 มีความหมายพ้องคำกับคำว่า “โชคลาภ” เป็นเลขดีมีสิริมงคล แต่จะไม่นิยมจัดอาหารเป็น 4 อย่าง เพราะเลข 4 จีนมีคำพ้องเสียงกับคำว่าตายนั้นเอง อาหารคาวมงคล 8 อย่าง มีดังนี้

ซุปหูฉลาม
เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่หายาก ผู้มีกำลังทรัพย์เท่านั้นที่จะได้ลิ้มรสเมนูอันเป็นตัวแทนแห่งความราบรื่น มั่งคั่ง และร่ำรวย

เมนูที่ทำจากกุ้ง และไก่
ในงานแต่งงานมักจะมีสัญลักษณ์ของมังกร และหงส์ กุ้งเปรียบเสมือนมังกร แสดงถึงความมีวาสนา ไก่เปรียบเสมือนหงส์ แสดงถึงความขยัน ก้าวหน้า สองสิ่งนี้แสดงถึงความสมดุลของความสัมพันธ์ที่เกื้อหนุนกัน

หมูหัน
นิยมทำจากลูกหมู เพราะเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์สดใส อีกทั้งหมูยังเป็นสัตว์ใหญ่ สัญลักษณ์แห่งความร่ำรวยอีกด้วย

นกพิราบ   หรือสัตว์ปีก
เป็นตัวแทนของชีวิตที่สันติ งดงาม

ปลิงทะเล
สัญลักษณ์ของความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ทำสิ่งใดไม่ขัดแย้งต่อกัน

ปลา
ภาษจีนคือ “หยู” ที่แปลว่าล้นเหลือ สุขสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้

เป็ดปักกิ่ง
แสดงถึงความสมบูรณ์ไม่มีขาด ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เสริมมงคลเพราะเป็นสีแดง

ผัดหมี่ หรือข้าว
มักเสิร์ฟเป็นเมนูสุดท้าย เมนูเส้น หมายถึงชีวิตที่ยืนยาว จะไม่มีการตัดเส้นตอนผัด เพราะจะไม่เป็นมงคล ส่วนเมนูข้าว สื่อถึงความหนักแน่น มั่นคง

ของหวาน  1-2  ชนิด
สื่อถึงชีวิตคู่ที่หอมหวานอาหารมงคล เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการตัดสินใจของคู่เจ้าบ่าว-เจ้าสาว เพื่อใช้เลือกเมนูอาหาร ที่จะนำเข้ามาเพื่อเลี้ยงแขก ที่เข้ามาร่วมงาน ให้เหมาะสมที่อยู่ในงานที่เป็นสิริมงคล และควรที่จะระวังของต้องห้าม ที่ไม่ควรเอาเข้าใช้ในงาน ไม่ว่าจะเป็น อาหารจำพวกต้มยำหมี่กรอบ ปลาร้า หอมขม ตีนไก่ บ่าวสาว ควรระวังอาหารเหล่านี้นอกจากอาหารที่ควรให้ความสำคัญแล้ว การมอบความรัก ความเอาใจใส่ให้แก่กันและกันก็เป็นสิ่งที่สำคัญ อย่าลืมดูแลและเติมความรักให้กันถือเป็นสิ่งที่ดีและสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใด

ร้านเช่าชุดไทย รามอินทรา, Wedding Studio Bangkok ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 086-355-0454, 086-387-4303
Facebook : wisdomwedding
Line : @wisdombridal

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

CONTACT

ที่อยู่ 206 ถ.รามอินทรา กม.4 ปากซอย 10 กรุงเทพมหานคร

SERVICE

POLICY

เช่า - ตัด ชุดวิวาห์ ชุดไทย ชุดราตรี สูท บริการถ่ายภาพแต่งงาน ครอบครัว บริการแต่งหน้า และ ทำผม การ์ดเชิญ และ ของชำร่วย ถ่ายวีดีโอ ในวันงานเลี้ยง ถ่ายภาพ ในวันงานเลี้ยง

POLICY

FACEBOOK PAGE

© Wisdom Bridal Boutique.​ All right reserved

Copyright © 2023,Wisdom Bridal Boutique บริการ ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง PREWEDDING รับถ่ายพรีเวดดิ้ง รับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ราคา PREWEDDING เช่าชุดเจ้าสาว รามอินทรา

MAP

LINE

TEL