BLOGS

BY WISDOM BRIDAL BOUTIQUE

ส่อง 4 ชุดไทยสำหรับงานหมั้น ใส่แล้วสวยสง่าตราตรึงใจ

14/11/2023

ส่อง 4 ชุดไทยสำหรับงานหมั้น ใส่แล้วสวยสง่าตราตรึงใจ

ชุดไทยถือเป็นชุดประจำชาติของประเทศไทย ที่นับว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นชุดที่สวมใส่แล้ว มีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่สง่างาม มักจะใช้กันในวันและพิธีสำคัญๆ อย่างเช่นงานแต่งงาน ชุดงานหมั้นแบบไทย จะเป็นการตัดเย็บอย่างประณีต การเลือกใช้ผ้า การปักลาย หรือรายละเอียดต่างๆ ที่ทำให้ชุดไทยแต่งงานเรียบๆ นั้นออกมาสวยงาม และส่งผลให้เจ้าสาวที่สวมใส่ชุดไทยแต่ละแบบนั้นดูหรูหรา ดูแพง และเรียบร้อยในเวลาเดียวกัน

โดยในบทความนี้ Wisdom bridal Boutique ร้านเช่าชุดแต่งงาน รามอินทรา จะมาแนะนำชุดแต่งงานแบบไทยสำหรับงานหมั้นที่จะช่วยเสริมให้เจ้าสาวนั้นดูสวยโดดเด่น รวมไปถึงแต่ละชุดเหมาะกับเจ้าสาวรูปร่างแบบใด ให้สวมใส่แล้วสวยสง่าตราตรึงใจงดงามที่สุด

1. ชุดหมั้นไทยจักรพรรดิ

ชุดหมั้นไทยจักรพรรดิ

ชุดงานหมั้นไทยจักรพรรดิ เป็นชุดงานหมั้นแบบไทยที่ตั้งชื่อตามพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน เรียกได้ว่าเป็นเครื่องแต่งกายของสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณเป็นชุดไทยห่มสไบที่มีสไบจีบรองทับสไบทึบปักด้วยดิ้นและลูกปัด หรือพลอยแบบเต็มยศบนสไบชั้นนอกใช้ผ้ายกไหมหรือดิ้นทองมีเชิง ตัดแบบหน้านางด้านหน้ามีชายพกคาด สามารถใส่เครื่องประดับไทยโบราณได้อย่างครบชุดไม่ว่าจะเป็นรัดแขนรัดเกล้าสังวาล สร้อยข้อมือต่างหูสร้อยคอต่างๆ

เหมาะกับรูปร่างแบบไหน

ชุดงานหมั้นไทยจักรพรรดินั้นเหมาะกับเจ้าสาวทุกรูปร่าง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าสาวรูปร่างสูง และเพรียวบาง เจ้าสาวตัวเล็ก หรือเจ้าสาวหุ่นอวบก็สามารถใส่ชุดไทยจักรพรรดิได้ แต่เจ้าสาวหุ่นอวบนั้นจะต้องทำการลดขนาดหน้าสไบให้แคบลงกว่าปกติ เพราะถ้าใช้สไบที่หน้ากว้างอาจทำให้ชุดดูหนา ทำให้เจ้าสาวดูอ้วนได้

2. ชุดหมั้นไทยศิวาลัย

ชุดหมั้นไทยศิวาลัย

ชุดหมั้นไทยศิวาลัย เป็นชุดงานหมั้นแบบไทยที่ตั้งชื่อตามพระที่นั่งศิวาลัย เป็นชุดไทยแต่งงานเรียบๆ ของสตรีบรรดาศักดิ์ในสมัยก่อนโดยลักษณะชุดนั้นจะเหมือนกับชุดไทยจิตรลดาทั้งหมด มีลักษณะเป็นเสื้อคอกลมขอบตั้งขึ้นเล็กน้อยแขนยาวห่มสไบปักลายไทยซิ่นเย็บติดกับตัวเสื้อตัดแบบหน้านางมีชายพกคาดทับด้วยเข็มขัดใช้ผ้ายกไหมหรือผ้ายกทอง ซึ่งสไบจะมีความยาวประมาณ 3 เมตร และจะต้องปล่อยให้สไบลงมาระพื้นพอสมควรสามารถแต่งเครื่องประดับได้ตามสมควร เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือสังวาล และ ต่างหู

เหมาะกับรูปร่างแบบไหน

ชุดงานหมั้นไทยศิวาลัยนั้นเหมาะกับเจ้าสาวที่มีรูปร่างสูง เพรียวบาง หรือมีสัดส่วนไม่ชัดเจน เพราะเป็นชุดที่เข้ารูป และเน้นให้เห็นสัดส่วนชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่ว่าเจ้าสาวตัวเล็ก หรือเจ้าสาวหุ่นอวบก็สามารถใส่ได้เช่นกัน เพราะสไบจะช่วยให้เจ้าสาวดูสูงขึ้น และช่วยพรางสัดส่วนในช่วงไหล่ หรือช่วงเอวได้เป็นอย่างดี ถ้าหากเจ้าสาวเป็นคนตัวเล็กอาจจะทำให้ชายสไบเหลือเยอะเกินไปก็ควรเก็บชายสไบให้พอดี แต่ถ้าหากเจ้าสาวเป็นคนอวบก็อาจจะเพิ่มสไบให้ยาวมากกว่า 3 เมตร เพื่อให้สไบนั้นลงมาระพื้นอย่างสวยงาม

3. ชุดหมั้นไทยบรมพิมาน

ชุดหมั้นไทยบรมพิมาน

เป็นชุดงานหมั้นแบบไทยที่ตั้งชื่อตามพระที่นั่งบรมพิมานเป็นชุดที่ดูเป็นทางการใช้ในงานเต็มยศหรือครึ่งยศลักษณะเสื้อเป็นคอกลมขอบตั้ง ไม่ผ่าหน้าและผ่าหลังแขนยาวทรงกระบอกจนถึงข้อมือ  ซิ่นเย็บเป็นชุดติดกันความยาวจรดข้อเท้ามีจีบข้างหน้า และชายพกที่คาดทับด้วยเข็มขัด เป็นชุดผ้าไหมยกทองมีเชิงหรือยกทองทั้งผืน ประดับด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์โดยสามารถสวมเครื่องประดับสร้อยคอ ต่างหูสร้อยข้อมือและเกี้ยวประดับผมร่วมด้วยได้

เหมาะกับรูปร่างแบบไหน

ชุดงานหมั้นไทยบรมพิมานนั้นเหมาะกับเจ้าสาวที่มีรูปร่างสูง และเพรียวบางเหมือนกับชุดหมั้นไทยจิตรลดาเพราะเป็นชุดที่เข้ารูป และเน้นให้เห็นสัดส่วนชัดเจน ซึ่งจะส่งผลให้เจ้าสาวนั้นดูสง่างาม ดูแพง เรียบหรู และมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

4. ชุดหมั้นไทยจักรี

ชุดหมั้นไทยจักรี

ชุดหมั้นไทยจักรี เป็นชุดงานหมั้นแบบไทยที่ตั้งชื่อตามพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เป็นอีกหนึ่งชุดไทยแต่งงานเรียบๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากลักษณะเป็นชุดไทยห่มสไบคลุมไหล่เปิดบ่าเฉียงไปที่บ่าข้างใดข้างหนึ่ง และทิ้งชายสไบไปด้านหลังให้มีความยาวพอสมควร ส่วนผ้าซิ่นนั้นจะใช้เป็นผ้ายกมีเชิง หรือผ้ายกทั้งตัวก็ได้ และจะมีการจับจีบหน้านาง จีบยกข้าง และมีชายพก พร้อมกับคาดเข็มขัดทอง สามารถใส่เครื่องประดับได้ครบชุดเช่น ต่างหู สร้อยคอสร้อยข้อมือสังวาล รัดแขน และเข็มขัด

เหมาะกับรูปร่างแบบไหน

ชุดงานหมั้นไทยจักรีนั้นเหมาะกับเจ้าสาวตัวเล็ก หรือเจ้าสาวที่ต้องการพรางรูปร่างของตัวเอง เพราะว่าส่วนสไบนั้นสามารถช่วยบังกระดูกไหปลาร้าของเจ้าสาวตัวเล็กได้ พร้อมกับเลือกสไบที่มีขนาดใหญ่ และใส่เข็มขัดเส้นใหญ่ขึ้น ก็จะช่วยให้หุ่นของเจ้าตัวเล็กดูสมส่วนมากขึ้น และเจ้าสาวที่ต้องการพรางรูปร่างส่วนบน ก็สามารถเลือกใช้สไบที่มีดอกเล็ก เพื่อพรางไม่ให้ส่วนบนนั้นดูเด่นจนเกินไปได้เช่นกัน

ร้านเช่าชุดไทย รามอินทรา, Wedding Studio Bangkok ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 086-355-0454, 086-387-4303
Facebook : wisdomwedding
Line : @wisdombridal

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

CONTACT

ที่อยู่ 206 ถ.รามอินทรา กม.4 ปากซอย 10 กรุงเทพมหานคร

SERVICE

POLICY

เช่า - ตัด ชุดวิวาห์ ชุดไทย ชุดราตรี สูท บริการถ่ายภาพแต่งงาน ครอบครัว บริการแต่งหน้า และ ทำผม การ์ดเชิญ และ ของชำร่วย ถ่ายวีดีโอ ในวันงานเลี้ยง ถ่ายภาพ ในวันงานเลี้ยง

POLICY

FACEBOOK PAGE

© Wisdom Bridal Boutique.​ All right reserved

Copyright © 2023,Wisdom Bridal Boutique บริการ ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง PREWEDDING รับถ่ายพรีเวดดิ้ง รับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ราคา PREWEDDING เช่าชุดเจ้าสาว รามอินทรา

MAP

LINE

TEL