BLOGS

BY WISDOM BRIDAL BOUTIQUE

ประตูเงิน ประตูทอง ใส่ซองเท่าไหร่ถึงจะได้ผ่านฉลุยทุกประตู

ประตูเงิน ประตูทอง ใส่ซองเท่าไหร่ถึงจะได้ผ่านฉลุยทุกประตู

ธรรมเนียมการกั้นประตูเงินประตูทอง นับได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เรียกความสนุก สดใส เฮฮาในพิธีมงคลสมรสได้มากที่สุดกิจกรรมหนึ่งเลยเป็นกิจกรรมที่ให้เพื่อนเจ้าบ่าว และเพื่อนเจ้าสาวจะได้ออกโรงเรียกเสียงหัวเราะกันได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ใช่ว่าจะผ่านด่านประตูเงินประตูทองไปง่าย ๆ จะต้องมีซองน้ำใจ ให้เพื่อนเจ้าสาวตามธรรมเนียนกันอีกด้วยสำหรับเหล่าเจ้าบ่าวที่ยังไม่เข้าใจ และไม่รู้จะต้องใส่ซองอย่างไรให้ดูดี ไม่น่าเกลียด และเหมาะสมพร้อมเป็นการเตรียมตัวที่ดีทำให้งานพิธีราบรื่น และยังได้ใจเพื่อนเจ้าสาวอีกด้วย มาทำความเข้าใจประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติติกัน

ธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ถูกต้องตามประเพณีกั้นประตูเงินประตูทองโดยทั่วไปแล้ว การกั้นประตูเงินประตูทองจะเริ่มต้นที่    3 ประตู คือ ประตูชัย ประตูเงิน และประตูทอง แต่หากมีญาติ ๆ หรือเพื่อนเจ้าสาวจำนวนมาก ก็สามารถกั้นได้มากกว่า 3 ประตู แต่ละประตูก็มีความหมายต่างกันออกไป

ประตูชัย เป็นด่านแรกที่โดยส่วนใหญ่หากไม่ได้จัดงานที่โรงแรม ก็คือหน้าบ้านของเจ้าสาวนั่นเอง   จึงถือว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยในการเปิดประตูเพื่อไปรับว่าที่เจ้าสาว
ประตูเงิน คือ ให้มีชีวิตคู่ที่สุขสบาย ร่ำรวยด้วยเงินตรา
ประตูทอง คือ ให้ร่ำรวยด้วยทอง และมีชีวิตคู่ที่รุ่งเรืองดั่งทองคำ

เมื่อขบวนขันหมากเดินทางมายังประตูชัย ก็จะพบกับญาติ ๆ หรือเพื่อนเจ้าสาวยืนปิดประตูขันหมาก หรือกั้นประตูขันหมาก ที่ส่วนใหญ่จะทำจากผ้าแพรบ้าง หรือที่นิยมกันในปัจจุบัน คือกั้นด้วยสายดอกไม้สด หากเป็นงานพิธีที่ค่อนข้างมีฐานะ ก็จะกั้นด้วยสร้อยทอง เฒ่าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะถามว่า “ประตูนี้ชื่อว่าอะไร” ผู้กั้นก็จะตอบว่า “ประตูชัย” และตามมาซึ่งโจทย์ท้าทายเจ้าบ่าวเรียกรอยยิ้ม
ประตูเงิน
ซึ่งจะกั้นอยู่บริเวณประตูทางเข้าภายในตัวบ้าน หรือบันไดขึ้นบ้าน เฒ่าแก่ เจ้าบ่าว และเพื่อนเจ้าบ่าว ก็จะทำเหมือนกับประตูชัย แต่ความเข้มข้นของการท้าทาย และการต่อรองขอซองเพิ่มก็จะมากขึ้น และมากที่สุดใน  
ประตูทอง
ซึ่งเป็น ประตูสุดท้าย ที่เจ้าบ่าวและเฒ่าแก่ ต้องทุ่มสุดตัวจนหมดหน้าตักก่อนที่จะได้เข้าไปพาเจ้าสาวออกมาทำพิธีหมั้นหมาย
ต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ และต้องใช้กี่ซอง
คำถามยอดนิยมที่มักจะเกิดขึ้นกับฝ่ายเจ้าบ่าว คือการตระเตรียมซองกั้นประตูเงินประตูทอง ว่าจะต้องใส่ซองละเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม และจะต้องใช้กี่ซอง เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเจอประตูเงินประตูทองกี่ประตู  เพราะความเหมาะสมนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งฐานะการเงินของทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและเจ้าสาว การตกลงกันกับญาติ ๆ และเพื่อนเจ้าสาวก่อนวันงาน รวมถึงการให้เกียรติแก่เฒ่าแก่ที่เชิญมาถือซองเทคนิคเล็ก  ๆ น้อย ๆ ในการแจกซองในพิธีกั้นประตูเงินประตูทองมาฝากว่าที่บ่าว-สาวที่กำลังเตรียมงานมงคลสมรส    และยังมีความกังวลในเรื่องนี้ ให้ทำตามนี้ได้เลย

นัดแนะจำนวนประตูเงินประตูทองกับเจ้าสาวก่อน ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการคำนวณปริมาณเงินในซอง เพราะหากเจ้าบ่าวรู้จำนวนประตูที่แน่นอนแล้ว ก็จะสามารถเกลี่ยงบประมาณให้ลงตัวต่อจำนวนซองได้อย่างง่ายดาย
ตั้งงบประมาณสำหรับพิธีกั้นประตูเงิน ประตูทอง โดยแนะนำให้ตั้งงบประมาณเพียง 5-10% ของงบประมาณการจัดงานพิธีขันหมากหมั้นหมาย
ใส่เงินในแต่ละซองไม่เท่ากัน  เมื่อทราบความสำคัญของประตูแล้ว ประตูสุดท้าย คือประตูที่ผ่านได้ยากที่สุดและส่วนใหญ่คนที่กั้นประตูนี้ จะเป็นเพื่อนพี่น้องญาติที่สนิทที่สุด ดังนั้นการแบ่งเงินในซองให้ไม่เท่ากันจะทำให้เจ้าบ่าวสามารถวางแผนการให้ซองได้อย่างไม่มีประตูไหนมาตำหนิในภายหลังได้
ถือซองอย่างมีเทคนิค ใช้วิธีการวางซองที่มีเงินน้อยไว้ด้านบน และวางซองที่มีเงินมากไว้ด้านล่าง วิธีนี้จะทำให้เมื่อคนกั้นประตูคนใดที่ขอซองเพิ่ม เจ้าบ่าวจะสามารถเลือกหยิบซองด้านบนที่มีเงินน้อยให้เพิ่มได้

อย่าลืมเหลือซองไว้สำหรับคนอื่น ๆ  คือคนที่มีความสำคัญกับงาน แต่อาจะไม่ได้เป็นคนกั้นประตูเงินประตูทอง   เช่น เด็ก ๆ ในงาน, ญาติพี่น้อง และเพื่อนคนอื่น ๆ ที่มาช่วยงาน รวมถึงคนที่ช่วยในงานพิธีต่าง ๆ อาทิ   ผู้ถือสังข์และคอยเติมน้ำสังข์ หรือผู้ที่คอยยกน้ำชาและยื่นของรับไหว้ ที่คอยช่วยเหลือภายในงาน

ทริคพิเศษสำหรับการใส่ประตูเงินประตูทองสุดเซฟ
1.   เจ้าบ่าวควรมีเถ้าแก่ที่ช่วยต่อรองดี ๆ จะช่วยเซฟได้อีกเยอะ อาจจะเป็นเพื่อนหรือผู้ใหญ่ที่พูดจาลื่นไหล อาจะเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือ จะช่วยพูดหว่านล้อม อาจจะเป็นการทำกิจกรรมต่างๆแทนการขอซองเพิ่มได้
2.   ไม่ควรถือซองไว้ทั้งหมด อาจจะซ่อนไว้ในกระเป๋า หรือเสื้อ เพื่อให้เพื่อนเจ้าสาวหรือญาติ ๆ ตายใจ ว่าซองใกล้หมดแล้วเดี๋ยวไม่ถึงประตูสุดท้าย เทคนิคนี้ใช้ได้ผลมาหลายครั้งเลยทีเดียว

ทั้งนี้ พิธีกั้นประตูเงินประตูทอง อาจดูเป็นเพียงพิธีเล็ก ๆ ที่ไม่ได้สลักสำคัญอะไรมากมาย เมื่อเทียบกับขั้นตอนในพิธีอื่น ๆ แต่กลับมีนัยสำคัญด้านความรู้สึกแอบแฝงอยู่เป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นพิธีต้อนรับเจ้าบ่าวเข้าบ้านเจ้าสาว และเป็นความประทับใจแรกที่ฝ่ายเจ้าบ่าวควรสร้างความประทับใจให้กับครอบครัวเจ้าสาวเพื่อเป็นการให้เกียรติ หวังว่าเทคนิคเหล่านี้   จะทำให้เจ้าบ่าวคลายความกังวลไปไม่มากก็น้อย และสามารถใช้เวลาที่เหลือในการตระเตรียมงานส่วนอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

ร้านเช่าชุดไทย รามอินทรา, Wedding Studio Bangkok ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 086-355-0454, 086-387-4303
Facebook : wisdomwedding
Line : @wisdombridal

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

CONTACT

ที่อยู่ 206 ถ.รามอินทรา กม.4 ปากซอย 10 กรุงเทพมหานคร

SERVICE

POLICY

เช่า - ตัด ชุดวิวาห์ ชุดไทย ชุดราตรี สูท บริการถ่ายภาพแต่งงาน ครอบครัว บริการแต่งหน้า และ ทำผม การ์ดเชิญ และ ของชำร่วย ถ่ายวีดีโอ ในวันงานเลี้ยง ถ่ายภาพ ในวันงานเลี้ยง

POLICY

FACEBOOK PAGE

© Wisdom Bridal Boutique.​ All right reserved

Copyright © 2023,Wisdom Bridal Boutique บริการ ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง PREWEDDING รับถ่ายพรีเวดดิ้ง รับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ราคา PREWEDDING เช่าชุดเจ้าสาว รามอินทรา

MAP

LINE

TEL