BLOGS

BY WISDOM BRIDAL BOUTIQUE

How to เลือกแหวนอย่างไร ให้ถูกใจคู่รัก

How to เลือกแหวนอย่างไร ให้ถูกใจคู่รัก

เมื่อวันสำคัญของชีวิตคู่เริ่มต้นมาถึง สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นพยานรัก และสัญลักษณ์ของการมีคู่เลยนั่นก็คือ “แหวนแต่งงาน”   ซึ่งถือเป็นสิ่งของสำคัญและมีความหมายมากต่อทั้งคู่ หากใครไม่เคยมีประสบการณ์การเลือกซื้อแหวนเพชรแหวนแต่งงานมาก่อนเลยก็อาจจะทำให้กังวลใจไม่น้อย ไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นเลือกซื้อแหวนเพชรอย่างไร Wisdom bridal Boutique  ขอพาไปแนะนำวิธีเลือกซื้อแหวนเพชร แหวนแต่งงานแบบมืออาชีพ ที่บอกเลยว่าถูกใจคู่รักของคุณแน่นอนเริ่มแรกมาทำความรู้จัก “แหวนหมั้น” กับ “แหวนแต่งงาน” กันก่อน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรแหวนหมั้น  คือแหวนที่ฝ่ายชายหามามอบให้ฝ่ายหญิง พร้อมของหมั้นในพิธีหมั้น เพื่อใช้มัดจำหรือจับจองฝ่ายหญิง หลังจากทำพิธีสู่ขอเสร็จเรียบร้อย โดยฝ่ายหญิงไม่ต้องเตรียมแหวนหมั้นให้ฝ่ายชาย เพราะแหวนหมั้นเปรียบเสมือนหนึ่งในสินสอดที่ฝ่ายชายยกให้ฝ่ายหญิง แหวนหมั้นส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นแหวนเพชรเม็ดเดี่ยวขนาดใหญ่ ประดับบนตัวเรือนแหวนเกลี้ยง เพื่อชูความโดดเด่นของเพชร หรือบางครั้งก็ใช้เป็นเพชรขนาดกลาง แล้วล้อม หรือฝังตัวเรือนด้วยเพชรขนาดเล็ก เพื่อสร้างมิติให้เพชรเม็ดกลางดูมีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งแหวนหมั้นมักจะมีราคาสูงกว่าแหวนแต่งงาน

แหวนแต่งงาน แหวนแต่งงานถือเป็นตัวแทนแห่งความรักชั่วนิจนิรันดร์ไม่มีที่สิ้นสุด โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ ซึ่งตามศาสนาคริสต์ฝ่ายชาย และหญิงจะต้องแลกแหวนแต่งงานกันระหว่างทำพิธี  โดยฝ่ายชายจะสวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้าย ซ้อนทับแหวนหมั้นที่มอบให้ฝ่ายหญิงอีกทีหนึ่ง แหวนแต่งงานจะใช้เพียงแหวนทองคำแบบเกลี้ยงไม่มีเพชรเท่านั้น แต่ปัจจุบันสามารถใช้ได้ทั้งแหวนทองคำขาว และแหวนโรสโกลด์ นอกจากนี้ยังมีแหวนเพชรแถวที่มักใช้ประกบคู่กับแหวนหมั้นอีกด้วย

มาต่อกันที่  เคล็ดลับวิธีเลือกแหวนแต่งงานและแหวนหมั้นให้ถูกใจคู่รัก
ขั้นตอนการเลือกแหวนเพชรไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด โดยเฉพาะวันสำคัญอย่างวันแต่งงานแหวนที่เลือกแทนความรัก   ควรจะเป็นแบบที่พิเศษ สามารถใส่ได้ทุกวัน โดยรูปแบบแหวนที่นิยมใช้ในงานแต่งงานมากที่สุดก็จะเป็นแหวนเพชรชูเม็ดเดี่ยว   เพราะสื่อความหมายถึง ความรักเดียวใจเดียวนั่นเองค่ะ สำหรับขั้นตอนการเลือกแหวนแต่งงาน แหวนหมั้นมีดังต่อไปนี้

1. กำหนดงบประมาณ
สิ่งแรกเลยที่ต้องคำนึงในการเลือกซื้อแหวนแต่งงานคือการกำหนดงบประมาณ ว่าเรามีงบสำหรับแหวนแต่งงานนี้เท่าไหร่   เพราะแหวนแต่งงานจะยังคงอยู่ที่นิ้วของเรา เป็นเครื่องหมายให้ระลึกถึงคำมั่นสัญญา ความรักที่มีให้กับสามีหรือภรรยา ดังนั้นแหวนที่เลือกซื้อควรเลือกให้พอดีกับความเหมาะสมในชีวิตประจำวันและงบประมาณที่มี สำหรับราคาแหวนแต่งงานเริ่มต้นที่หลักหมื่นต้น ๆ   ไปจนถึงหลักล้านบาท ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนกะรัตและความงามของเพชร รวมถึงตัวเรือนที่เลือกใช้ในการประกอบแหวน

2. เลือกแบบแหวนที่ชอบ
แบบแหวนแต่งงานมีให้เลือกกันหลากหลาย ทั้งแบบแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว แหวนเพชรรอบนิ้ว แหวนเพชรแบบบ่าข้าง แหวนเกลี้ยง   แหวนเรียงเพชรสามเม็ด ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีความหมายแตกต่างกันออกไปนะคะ ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบสไตล์ไหน สำหรับความหมายของแแหวนเพชรแต่งงานแต่ละแบบมีดังต่อไปนี้

แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว แหวนเพชรเม็ดเดี่ยวนิยมใช้เป็นแหวนหมั้น เพราะเพชรเม็ดเดี่ยวนั้นสื่อความหมายถึงความรักเดียวใจเดียวตัวเพชรจะชูช่อขึ้นมา ส่วนตัวเรือนจะเป็นแบบเรียบง่าย ขนาดของเพชรที่ใช้ในการประกอบตัวเรือนจจะมีขนาดตั้งแต่ 0.30 กะรัตขึ้นไป

แหวนทรงบ่าข้าง แหวนทรงนี้สาว ๆ หลายคนมักเลือกใช้เป็นแหวนแต่งงาน เพราะความหมายดีหมายถึง อดีต ปัจจุบันอนาคต ความรักที่อยู่เหนือกาลเวลา เหมาะสำหรับคู่ที่รักกันมานาน รูปแบบของแหวนเพชรทรงบ่าข้าง จะประกอบด้วยเพชร   2 เม็ดเล็ก อยู่ด้านข้างซ้ายขวา ส่วนเพชรตรงกลางจะเป็นเพชรเม็ดใหญ่ขึ้นมา ส่วนตัวเรือนก็จะเป็นแบบเรียบ ๆ

แหวนเพชรรอบนิ้ว (Eternity) แบบแหวนเพชรรอบนิ้วสื่อความหมายถึงรักนี้ไม่มีที่สิ้นสุดหรือรักนี้เป็นนิรันดร์ แหวนทรงนี้ถูกใช้เป็นแหวนแต่งงานเพราะรูปทรงเป็นแบบเรียบ ๆ สามารถใส่ได้ทุกวันเพราะ

แหวนเกลี้ยง แหวนแบบเรียบ ๆ รูปทรงคลาสสิค แทนคำสัญญาว่าจะรักและมั่นคงต่อกันตลอดไป ทรงกลมหมายถึงไม่มีจุดสิ้นสุด   แหวนทรงนี้นิยมใช้เป็นแหวนแต่งงานเพราะสามารถสวมใหญ่ได้ทุกวัน ด้านในของแหวนมักจะมีการฝังเพชรเม็ดเล็ก ๆ   รวมถึงสามารถสลักชื่อคนรักและวันแต่งงานไว้ได้

3. รู้จักเพชรให้ดีด้วย 4Cs
การเลือกซื้อแหวนเพชร เราต้องมาทำความรู้จักกับเพชรก่อน เพราะอัญมณีชนิดนี้จะแตกต่างจากอัญมณีประเภทอื่น ๆ   เนื่องจากความเป็นธรรมชาติของเพชรแต่ละเม็ดนั้นมีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสี ความสะอาดภายใน การเจียระไนให้ได้ทรงสมมาตร ประกอบด้วย Color (สี), Clarity (ความสะอาด), Cutting (การเจียระไน), และ Carat Weight (น้ำหนักกะรัต)
Color(สี) คือ สีของเพชร หรือที่เรียกกันว่า น้ำ ยิ่งขาวเท่าไหร่ยิ่งราคาแพงมากขึ้นเท่านั้น   โดยเริ่มที่น้ำ 100 (D) ไล่ไปเรื่อย ๆ  E, F, G, H, I, J (99, 98, 97, 96, 95, 94) โดยสี D-F   ถือเป็นเกรดไร้สี เกรด G-H-I มีสีบ้าง แต่น้อยมาก
Clarity คือ คุณภาพความสะอาดของเพชร ยิ่งเพชรสะอาดมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งมีมูลค่าสูงเท่านั้น
Cutting คือ การเจียระไน  เพชรจะส่องประกายได้ดีแค่ไหนขึ้นอยู่กับการเจียระไน ต่อให้เป็นเพชรคุณภาพดี   แต่หากได้รับการเจียระไนที่ผิดสัดส่วน ไม่มีประกาย อาจเป็นตัวแปรที่ทำให้เพชร VS ซึ่งมีราคาถูกกว่าอาจจะสวยกว่าและน่าซื้อกว่าเพชร VVS ก็ได้
Carat Weight  หรือน้ำหนักกะรัต กะรัตเป็นหน่วยวัดน้ำหนักของเพชร โดยเทียบได้จากน้ำหนักกรัม   1 กะรัต = 100 สตางค์ 1 กรัม = 5 กะรัต  ดังนั้น เพชรขนาด 1.3 mm ซึ่งหนัก 1 สตางค์ จำนวน 100 เม็ดจะหนักเท่ากับ 1 กะรัต

4. การันตีด้วยใบเซอร์
หากต้องการเลือกซื้อแหวนเพชรแต่ไม่แน่ใจว่าเพชรที่เราเลือกซื้อมีคุณภาพหรือไม่  ใบการันตีหรือใบเซอร์ช่วยได้ เพราะใบเซอร์ที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันด้านอัญมณี เช่น GIA (Gemological Institute of America) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาทางด้านอัญมณีศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกและได้รับความนิยมมากที่สุด ในใบเซอร์จะบอกรายละเอียด 4Cs ของเพชรทั้งหมด

5. มองหาร้านที่น่าเชื่อถือ
การเลือกซื้อของที่มีมูลค่าสูงควรเลือกซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้  เพราะมันไม่ใช่เรื่องของราคาเท่านั้นแต่เป็นเรื่องของมูลค่าทางจิตใจที่ประเมินค่าไม่ได้ แหวนแต่งงานคือแหวนแทนใจดังนั้น ร้านค้าที่เลือกซื้อควรเป็นร้านที่มีการการันตี และรีวิวจากคนซื้อจริง ๆ รวมถึงการบริการหลังการขาย มีการรับประกันความเสียหายอย่างชัดเจน

ร้านเช่าชุดไทย รามอินทรา, Wedding Studio Bangkok ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 086-355-0454, 086-387-4303
Facebook : wisdomwedding
Line : @wisdombridal

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

CONTACT

ที่อยู่ 206 ถ.รามอินทรา กม.4 ปากซอย 10 กรุงเทพมหานคร

SERVICE

POLICY

เช่า - ตัด ชุดวิวาห์ ชุดไทย ชุดราตรี สูท บริการถ่ายภาพแต่งงาน ครอบครัว บริการแต่งหน้า และ ทำผม การ์ดเชิญ และ ของชำร่วย ถ่ายวีดีโอ ในวันงานเลี้ยง ถ่ายภาพ ในวันงานเลี้ยง

POLICY

FACEBOOK PAGE

© Wisdom Bridal Boutique.​ All right reserved

Copyright © 2023,Wisdom Bridal Boutique บริการ ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง PREWEDDING รับถ่ายพรีเวดดิ้ง รับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ราคา PREWEDDING เช่าชุดเจ้าสาว รามอินทรา

MAP

LINE

TEL