BLOGS

BY WISDOM BRIDAL BOUTIQUE

ลำดับพิธีแต่งงานแบบไทย เรียบง่ายกระชับเสร็จภายในวันเดียว

ลำดับพิธีแต่งงานแบบไทย เรียบง่ายกระชับเสร็จภายในวันเดียว

 ชุดแต่งงานอลังการ

การแต่งงานพิธีแบบไทย หลายคนอาจคิดว่ายุ่งยาก หลากหลายขั้นตอน และถือเป็นพิธีที่ละเอียดอ่อนอย่างยิ่งในวันสำคัญ แต่ในปัจจุบัน   ลำดับพิธีแต่งงานแบบไทย มีการปรับเปลี่ยนให้มีความเรียบง่าย กระชับขึ้น และเสร็จภายในวันเดียวได้ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต   สังคม เศรษฐกิจ  แต่ยังคงรักษาพิธีการแต่งงานตามธรรมเนียมไทยที่สืบต่อกันมา
ซึ่งโดยส่วนใหญ่ พิธีการแต่งงานแบบไทยจะนิยมจัดพิธีหมั้นในช่วงเช้า หรือถือเรียกกันว่า  “พิธีแต่งงานเช้า” และจัดงานเลี้ยงวิวาห์ในช่วงบ่าย (เที่ยง) หรือช่วงเย็น และเรียกกันว่า “พิธีงานแต่งเย็น”  ในวันนี้ Wisdom bridal Boutique จึงได้เรียง ลำดับพิธีแต่งงานแบบไทยในช่วงเช้า เพียง มาฝากว่าที่คู่บ่าวสาว ว่ามีขั้นตอนอะไรกันบ้าง เพื่อเป็นประโยชน์ในการจัดงานแต่งงานพิธีแบบไทย

1.  พิธีแห่ขันหมาก

1.  พิธีแห่ขันหมาก
เมื่อถึงเวลาฤกษ์มงคล ฝ่ายทางเจ้าบ่าว เตรียมจัดขบวนขันหมาก เพื่อเคลื่อนขบวนสู่ขอเจ้าสาว
- ตั้งขบวนขันหมาก เรียงลำดับ ดังนี้ พานขันหมากเอก (นิยมให้ญาติผู้ใหญ่ฝ่ายชายเป็นผู้ถือ) พานสินสอดทองหมั้น (นิยมให้พ่อและแม่เจ้าบ่าวเป็นผู้ถือ) พานแหวนหมั้น (นิยมให้ญาติผู้พี่หรือน้องเจ้าบ่าวเป็นผู้ถือ) พานธูปเทียนแพ (นิยมให้เจ้าบ่าวเป็นผู้ถือ) พานต้นกล้วย ต้นอ้อย (นิยมให้เพื่อนเจ้าบ่าวเป็นผู้ถือ) และพานขันหมากโท เช่น พานไก่ต้ม พานหมูต้ม พานวุ้นเส้น พานขนมจันอับ พานขนมมงคล
- เมื่อขบวนขันหมากเคลื่อนเข้ามาสู่เขตบริเวณบ้านเจ้าสาว จะเจอกับการกั้นประตูขวางขบวนขันหมากไม่ให้เข้าไปในเรือนเจ้าสาว
โดยส่วนใหญ่การกั้นประตูมักจะทำกัน 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้ผ้ากางกั้นไว้เรียกว่า “ประตูชัย”  ประตูที่สองใช้ผืนแพรเรียกว่า “ประตูเงิน” สุดท้ายกั้นด้วยสายสร้อยทองเรียกว่า “ประตูทอง” ในปัจจุบันเพื่อความสะดวก นิยมใช้เป็นเข็มขัดนาค เงิน ทอง สายสร้อยทองลูกปัด มุก พวงมาลัยดอกไม้ เป็นต้น
- ในแต่ละประตู เถ้าแก่ของเจ้าบ่าวจะต้องเจรจาเพื่อมอบของขวัญ ปัจจุบันมักเป็นซองเงินก่อนจะผ่านประตูไปได้ ซึ่งมูลค่าของขวัญมักจะต้องสูงขึ้นตามลำดับด้วย เมื่อขบวนขันหมากผ่านเข้ามาจนถึงตัวบ้านแล้ว ฝ่ายเจ้าสาวจะต้องส่งเด็กผู้หญิงหรือหญิงสาวที่ยังไม่ได้แต่งงานถือพานเชิญขันหมาก ออกมาต้อนรับ และเชิญให้เข้าไปด้านใน

2.   พิธีสงฆ์

2.   พิธีสงฆ์
เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตคู่ สำหรับการนิมนต์พระมาสวด นิยมเป็น 9 รูป เพราะเชื่อกันว่าเลข 9 เป็นเลขมงคล แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า
- เมื่อพระสงฆ์มาถึงและนั่งที่อาสนะเรียบร้อยแล้ว คู่บ่าวสาวจะจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย (เจ้าบ่าวนั่งทางฝั่งขวามือของเจ้าสาว) อาราธนาศีล และรับศีล 5 รวมไปจนถึงการถวายขันและเทียนเพื่อให้พระสงฆ์ทำน้ำพระพุทธมนต์
- จากนั้นพระสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์ เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ไปจนถึงบทมงคลสูตร เจ้าพิธีจะจุดเทียนชนวนเพื่อเป็นการขอให้พระสงฆ์ทำน้ำพระพุทธมนต์สำหรับใช้ในพิธีรดน้ำสังข์
- ลำดับถัดไป จะเป็นการทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขัน ชาติหน้าจะได้เกิดมาคู่กันอีก โดยให้คู่บ่าวสาวให้ใช้ทัพพีเดียวกันตักบาตรพร้อมกัน  มีความเชื่อว่าถ้าใครจับที่คอทัพพี คนนั้นจะได้เป็นใหญ่เหนือคู่ของตน หรือได้เป็นผู้นำครอบครัว
- เมื่อตักบาตรเสร็จแล้ว จะเป็นการถวายภัตตาหารเช้า / เพล โดยเริ่มจากถวายอาหารแด่พระพุทธ แล้วจึงประเคนอาหารคาวหวานถวายแด่พระสงฆ์ - - จากนั้นจะถึงพิธีในขั้นตอนสุดท้าย พระสงฆ์จะเจริญชัยมงคลคาถา พร้อมประพรมน้ำมนต์และเจิมหน้าผากให้แก่คู่บ่าวสาว

3.   พิธีสู่ขอและตรวจนับสินสอด

3.   พิธีสู่ขอและตรวจนับสินสอด
เรียนเชิญผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย โดยการนั่งนั้นจะให้ฝ่ายหญิงอยู่ทางซ้าย ส่วนฝ่ายชายนั่งอยู่ทางขวาโดยให้คุณพ่อของทั้งสองฝ่ายนั่งอยู่ด้านนอกสุด
- ให้เถ้าแก่ หรือคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายชายกล่าวแนะนำตนเอง และกล่าวสู่ขอเจ้าสาวให้กับเจ้าบ่าว โดยได้นำสินสอดทองหมั้นมาสู่ขอตรงตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ และเชิญคุณแม่เจ้าสาวตรวจนับสินสอด เสร็จแล้วคุณแม่เจ้าสาวจะอนุญาตให้เจ้าบ่าวไปรับเจ้าสาวมายังพิธีการ
- จากนั้นเจ้าสาวกราบพ่อแม่เจ้าบ่าว 3 ครั้ง แล้วคลานเข่าไปยังพ่อแม่เจ้าสาว กราบพ่อแม่เจ้าสาว
- เรียนเชิญแม่เจ้าสาวมาตรวจนับสินสอดอีกครั้ง โดยนิยมให้เพื่อนเจ้าสาวมาช่วยแก้ผ้าห่อสินสอด และรวบรวมใส่พานให้แม่เจ้าสาวโดยนำใบพลู ใบหมาก ใบเงิน ใบทอง ใบรัก มาจัดเรียงในพาน วางอยู่บนผ้าแดงหรือผ้าเงินผ้าทอง และนำสินสอด เงิน ทองมาวางจัดเรียงรวมกันในพานให้สวยงาม
- จากนั้นจะให้แม่เจ้าสาวนำถั่วงา ข้าวตอก ดอกไม้จากพานสินสอดมาโรยในพานวางสินสอด พร้อมให้พร ปัจจุบันนิยมให้ญาติผู้ใหญ่ที่นั่งอยู่บนเวที ช่วยกันโปรยที่ละท่านเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย

4.  พิธีหมั้น

4.  พิธีหมั้น
นิยมจัดขึ้นช่วงเช้า เพื่อเป็นการหมั้นหมายไว้ว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะแต่งงานกัน
- เจ้าสาวกราบเจ้าบ่าวหนึ่งครั้ง ที่ตักหรือระดับอก โดยเจ้าบ่าวจะต้องยกมือพนมรับไหว้เจ้าสาวด้วย
- จากนั้นเจ้าบ่าวจะสวมแหวนให้เจ้าสาวที่นิ้วนางข้างซ้าย
- เจ้าสาวกราบเจ้าบ่าวอีกครั้ง เพื่อเป็นการขอบคุณ
- หลังจากนั้นเจ้าสาวจะสวมแหวนให้เจ้าบ่าวที่นิ้วนางข้างซ้ายเช่นกัน

5.   พิธีรดน้ำสังข์

5.   พิธีรดน้ำสังข์
แม่เจ้าสาว ทำการมัดสินสอดทองหมั้นทั้งหมด แล้วแบกขึ้นบ่า พร้อมกับทำท่าว่ามันหนักมาก เดินบนเวที ก่อนที่จะส่งให้เพื่อนเจ้าสาวไปเก็บ เป็นอันจบพิธีสู่ขอ
- คู่บ่าวสาวนั่งที่ที่รดน้ำสังข์ เจ้าบ่าวจะนั่งด้านขวามือของเจ้าสาว ซึ่งจะมีหมอนสำหรับรองมือ และพานรองรับน้ำสังข์
- ประธานในพิธี จะทำการคล้องพวงมาลัย และสวมมงคลแฝดที่ได้ผ่านพิธีมงคลมาเรียบร้อยลงบนศีรษะของบ่าวสาว   แล้วจึงจะหลั่งน้ำอวยพรให้บ่าวสาว ตามด้วยพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ผู้ร่วมงานที่เป็นผู้ใหญ่ หรือแขกอื่นๆ เข้ารดน้ำตามลำดับความอาวุโส
- หลังจากเสร็จพิธีรดน้ำสังข์ จึงทำการปลดสายมงคลออกจากศีรษะของคู่บ่าวสาว จากนั้นรวบมือคู่บ่าวสาวให้ลุกขึ้นพร้อมกันเป็นอันเสร็จพิธี

6. พิธีส่งตัวคู่บ่าวสาวเข้าหอ

6. พิธีส่งตัวคู่บ่าวสาวเข้าหอ
- ก่อนที่เจ้าสาวจะเข้าห้องหอ เจ้าสาวต้องกราบลาพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายของตัวเอง เพื่อเป็นการขอพร
- เมื่อได้ฤกษ์แล้ว แม่เจ้าสาวจะเป็นคนพาเจ้าสาวมามอบให้กับเจ้าบ่าว พร้อมพูดจาฝากฝังให้ช่วยดูแล
- จากนั้นญาติผู้ใหญ่ รวมทั้งผู้ใหญ่ที่ทำพิธีปูที่นอน จะกล่าวให้โอวาทเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ เพื่อความเป็นสิริมงคล และอาจอบรมให้รู้จักหน้าที่ของสามี-ภรรยาที่ดี ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน
- ปิดท้ายพิธีด้วยการให้คู่บ่าว-สาวนอนลงบนที่นอน

และนี่คือพิธีการคร่าว ๆ ในการจัดงานแต่งงานแบบไทยในช่วงเช้า จะเห็นได้ว่าสามารถทำทุกพิธีได้ในวันเดียว เมื่อเรารู้ลำดับพิธีแต่งงานแบบไทยแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับบ่าวสาว และสามารถจัดงานแต่งงานได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้นในวันสำคัญที่แสนพิเศษนะคะ

ร้านเช่าชุดไทย รามอินทรา, Wedding Studio Bangkok ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 086-355-0454, 086-387-4303
Facebook : wisdomwedding
Line : @wisdombridal

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

CONTACT

ที่อยู่ 206 ถ.รามอินทรา กม.4 ปากซอย 10 กรุงเทพมหานคร

SERVICE

POLICY

เช่า - ตัด ชุดวิวาห์ ชุดไทย ชุดราตรี สูท บริการถ่ายภาพแต่งงาน ครอบครัว บริการแต่งหน้า และ ทำผม การ์ดเชิญ และ ของชำร่วย ถ่ายวีดีโอ ในวันงานเลี้ยง ถ่ายภาพ ในวันงานเลี้ยง

POLICY

FACEBOOK PAGE

© Wisdom Bridal Boutique.​ All right reserved

Copyright © 2023,Wisdom Bridal Boutique บริการ ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง PREWEDDING รับถ่ายพรีเวดดิ้ง รับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ราคา PREWEDDING เช่าชุดเจ้าสาว รามอินทรา

MAP

LINE

TEL