BLOGS

BY WISDOM BRIDAL BOUTIQUE

เตรียมให้ครบจัดให้พร้อม กับลำดับพิธีการแห่ขันหมาก

เตรียมให้ครบจัดให้พร้อม กับลำดับพิธีการแห่ขันหมาก

ขันหมากมาแล้ว น้องแก้วรับด้วย ลำดับพิธีการแห่ขันหมากแบบครบถ้วน
ใครมีลูกสาวมาแลกลูกเขย ขบวนถือกล้วย อ้อย มาพร้อมกับเสียงโห่ร้องพร้อมเสียงกลองอึกทึก เป็นที่รู้กันว่ากำลังจะมีหนุ่มสาวตบเท้าเข้าประตูวิวาห์อย่างแน่นอน แต่ด้วยความเป็นพิธีรีตองที่ค่อนข้างจะซับซ้อนของการแห่ขันหมากพิธีไทยทำให้บ่าวสาวยุคนี้ อาจละเลยถึงความสำคัญของพิธีแห่ขันหมากไป และคิดว่าหากไม่มีพิธีนี้ ก็ยังสามารถแต่งงานกันได้แถมยังไม่สิ้นเปลืองเงินอีกด้วย
แต่รู้กันไหมว่าพิธีแห่ขันหมากนี้ มีความสำคัญมากต่อครอบครัวของเจ้าสาว แสดงให้เห็นถึงการให้เกียรติ และการต้อนรับเข้าเป็นสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย อีกทั้งในทางปฏิบัติ พิธีแห่ขันหมาก เป็นพิธีที่สร้างความสนุกสนาน สดชื่นเปี่ยมด้วยความรักของเพื่อน ๆ และญาติพี่น้อง ที่ตั้งใจมารวมตัวกันร่วมยินดีในขบวนขันหมากของคู่บ่าวสาวการลำดับขบวนขันหมากให้ถูกต้องตามหลักประเพณีไทย ฝ่ายเจ้าบ่าวที่ต้องมีการเตรียมงานเองในส่วนของขบวนขันหมากทั้งหมด ซึ่งการจัดขบวนขันหมากนั้น จะมีทั้งขันหมากเอกและขันหมากโท โดยขันหมากเอกจะประกอบไปด้วย

1. พานขันหมากเอก
ประกอบด้วย พลู 2 พาน ในพานจะมี หมาก 8 ผล, พลู 4 เรียง ๆ ละ 8 ใบ, ถุงเงิน 2 ใบ, ถุงทอง 2 ใบ ข้างในบรรจุ ถั่วเขียว, งาดำ, ข้าวเปลือก, ข้าวตอก และซองเงิน 1 ซอง

2. พานสินสอด
พานทองหมั้น ใช้สำหรับใส่เงิน, ทอง, เพชร, นาค ไว้ในพานเดียวกัน ใช้สองพานหรือ 1 พานก็ได้ ซึ่งพานนี้จะมีผ้าคลุมไว้ ส่วนใหญ่ใช้ผ้าลูกไม้ ภายในพาน นอกจากสินสอดเงินทองแล้ว จะต้องมีใบเงิน, ใบทอง, ใบนาก, กลีบกุหลาบ, กลีบดาวเรือง, กลีบบานไม่รู้โรย, ดอกมะลิ, ดอกรัก, ถุงเงิน และถุงทอง

3.   พานแหวนหมั้น
ใช้พานขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อรองรับแหวนโดยเฉพาะ ประดับพานด้วยดอกไม้ เพื่อความสวยงามวิจิตร

4. พานธูป เทียนแพ
ใช้ในการรับไหว้ผู้ใหญ่ ขนาดไม่ใหญ่มาก

5. พานผ้าสำหรับไหว้
ปัจจุบันนี้อาจจะไม่ได้มีความนิยมในการใช้แล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับบางครอบครัว   ในปัจจุบัน จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นผ้าขาวสำหรับนุ่ง 1 ผืน และผ้าสำหรับห่ม 1 ผืน เทียน และธูปหอม, ดอกไม้ 1 กระทง สำหรับเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ถ้ายังมีชีวิตอยู่ไม่ต้องจัดพานดังกล่าว แต่จะจัดในส่วนที่ 2 คือสำรับสำหรับไหว้ญาติผู้ใหญ่ พ่อและแม่ของทั้งสองฝ่าย โดยการใช้ผ้าขาวสำหรับนุ่งและผ้าห่ม อย่างล่ะ 1 ผืน หรือจะใช้เสื้อผ้า หรือของอื่น ๆ แทนก็ได้ แต่ไม่ต้องใช้ธูปเทียนและดอกไม้

6. พานเชิญขันหมาก  1  พาน
ให้เด็กผู้หญิงฝ่ายเจ้าสาว ถือต้อนรับขันหมากนำขันหมากเจ้าบ่าว

7. ร่มสีขาว  2  คัน
สำหรับให้เฒ่าแก่ 2 ฝ่ายถือ

8. ช่อดอกไม้เล็ก ๆ
สำหรับเจ้าบ่าวถือ

9. พานต้นกล้วย  1  คู่ ต้นอ้อย  1  คู่
การเรียงลำดับขบวนขันหมากที่ถูกต้องตามหลักประเพณีไทย
เจ้าบ่าว ถือพานดอกไม้ธูปเทียน
เฒ่าแก่ ผู้ใหญ่ตัวแทนฝ่ายเจ้าบ่าว
คู่ต้นกล้วย ต้นอ้อย
ขันหมากเอก ผู้ใหญ่ถือ
คู่พานขันหมากพลู
คู่พานขันหมากสินสอด
พานแหวนหมั้น พานธูปเทียน
ขันหมากโท
พานไก่ต้มพานหมูนอนตอง
คู่พานวุ้นเส้น
คู่พาน กล้วยน้ำว้า ส้ม
คู่พานขนมเสน่ห์จันทร์
คู่พานทองหยิบทองหยอดฝอยทอง
ขบวนรำ

เมื่อขบวนแห่มาถึงหน้าบ้านเจ้าสาวแล้ว จะต้องเปลี่ยนลำดับขบวนขันหมาก ดังนี้
เฒ่าแก่
เจ้าบ่าว ถือพานดอกไม้ธูปเทียน
ขันหมากเอก ญาติผู้ใหญ่ถือ
ขันหมากพลู
คู่พานสินสอด
พานแหวนหมั้น พานธูปเทียนแพ
ขันหมากโท
พานไก่ต้ม พานหมูนอนตอง
คู่พานวุ้นเส้น
คู่พาน กล้วยน้ำว้า ส้ม
คู่พานขนมเสน่ห์จันทร์
คู่พานทองหยิบทองหยอดฝอยทอง
คู่ต้นกล้วย ต้นอ้อย
ขบวนรำ

เมื่อขบวนขันหมากมาถึงหน้าบ้านเจ้าสาว ฝ่ายเจ้าสาวจะส่งเด็กๆ และญาติพี่น้องออกมากั้นขบวน โดยจะนำสร้อยเงินทอง เข็มขัดทอง มาใช้แทนเชือกกั้น เถ้าแก่ฝ่ายชายจะทำหน้าที่แจกซองเงินให้กับผู้กั้นประตูเงิน ประตูทอง จนเมื่อผ่านเข้าไปได้แล้ว เด็กผู้หญิงและผู้ใหญ่จากทางฝ่ายเจ้าสาวจะยกพานใบเล็กสำหรับรับขันหมากออกมาพูดจาต้อนรับ บรรจุหมากพลู บุหรี่ และ ไม้ขีด จากนั้นเถ้าแก่ฝ่ายชายจะรับพานมา อาจจะหยิบหมากหรือบุหรี่ออกมา ก่อนส่งพานคืนให้เด็กพร้อมกับซองเงิน เด็กก็จะเดินนำไปยังที่นั่งซึ่งฝ่ายหญิงจัดไว้

เด็กหญิงที่ยกขันหมากจะต้องระวังไม่วางขันลงเลย จนกว่าจะมีผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวมารับไปจัดวางเตรียมทำพิธีต่อ เพราะโบราณถือว่า เมื่อคนยกขันหมากแล้ววางทิ้งไว้ จะทำให้หมั้นแล้วไม่ได้แต่ง เมื่อลงนั่งและจัดวางขันหมากเรียบร้อยแล้ว เถ้าแก่ก็จะเจรจากันในทำนองว่าเป็น วันนี้เป็นวันดี วันมงคล จึงยกขันหมากมาขอหมั้น จากนั้นฝ่ายหญิงก็จะตรวจดู แหวน สินสอด และ ทองหมั้น พร้อมทั้งเปิดขันหมากออกแกะถุงถั่วงาคลุกกับเหรียญเงินเก็บไว้ สำหรับนำไปปลูกและแบ่งไว้บูชาที่หิ้งพระในเรือนหอ

หลังจากตรวจนับสินสอดทองหมั้นเป็นที่พอใจแล้ว เถ้าแก่จะเรียกเจ้าสาวออกมากราบไหว้ผู้ใหญ่ รอถึงเวลาฤกษ์จึงสวมแหวน และมอบพวงมาลัยและของชำร่วยให้แขกเหรื่อ ก่อนจะรับประทานอาหารร่วมกัน เมื่อเสร็จพิธีแล้วฝ่ายหญิงจะมอบขนมขันหมากให้แก่ฝ่ายชายครึ่งหนึ่ง เพราะเป็นพิธีหมั้นและเมื่อจะคืนถาดและพานให้แก่เจ้าของ ก็มักจะใส่ขนมหรือสิ่งของไปด้วย          

ขนมมงคลที่ใช้ในขบวนขันหมาก มักเลือกจากชื่อที่ไพเราะ และมีความหมายดี เช่น จ่ามงกุฎ เสน่ห์จันทน์ ฝอยทอง ทองเอก ทองหยิบ ทองหยอด ขนมกง และขนมชั้น จัดทำอย่างประณีต อบควันเทียม และดอกไม้หอมกรุ่น หรือเลือกขนมที่ชอบใจนำมาจัดลงในกระทงใบตองจีบขนาดย่อม แล้วเรียงลงในเตียบหรือพานขนาดใหญ่ จัดไว้สองเตียบเป็นคู่กัน ครอบด้วยใบตอง และใช้ฝาชีหรือผ้าโปร่งลูกไม้คลุมอีกชั้นหนึ่ง   เป็นขนมมงคลที่ช่วยส่งเสริมคู่บ่าวสาวให้รักใคร่กลมเกลียว เจริญก้าวหน้า รักกันยืนยาวชั่วนิรันดร์

ร้านเช่าชุดไทย รามอินทรา, Wedding Studio Bangkok ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 086-355-0454, 086-387-4303
Facebook : wisdomwedding
Line : @wisdombridal

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

CONTACT

ที่อยู่ 206 ถ.รามอินทรา กม.4 ปากซอย 10 กรุงเทพมหานคร

SERVICE

POLICY

เช่า - ตัด ชุดวิวาห์ ชุดไทย ชุดราตรี สูท บริการถ่ายภาพแต่งงาน ครอบครัว บริการแต่งหน้า และ ทำผม การ์ดเชิญ และ ของชำร่วย ถ่ายวีดีโอ ในวันงานเลี้ยง ถ่ายภาพ ในวันงานเลี้ยง

POLICY

FACEBOOK PAGE

© Wisdom Bridal Boutique.​ All right reserved

Copyright © 2023,Wisdom Bridal Boutique บริการ ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง PREWEDDING รับถ่ายพรีเวดดิ้ง รับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ราคา PREWEDDING เช่าชุดเจ้าสาว รามอินทรา

MAP

LINE

TEL