BLOGS

BY WISDOM BRIDAL BOUTIQUE

ไขข้อสงสัย ทำไมงานแต่งต้องมีเค้กแต่งงาน

ไขข้อสงสัย ทำไมงานแต่งต้องมีเค้กแต่งงาน

หลายคนอาจสงสัยอยู่ในใจว่า...ทำไมวันแต่งงานต้องมีการตัดเค้ก ทำไมต้องเป็นเค้ก แล้วเค้กแต่งงานนั้นมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่   วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยไปพร้อมกัน ว่าทุกงานแต่งงานทำไมเจ้าบ่าวเจ้าสาวถึงต้องตัดเค้กกันด้วยเค้กแต่งงาน เป็นขนมหวานที่นิยมใช้เลี้ยงแขกเป็นสิ่งแรกหลังจากเสร็จสิ้นพิธีแต่งงานของคู่บ่าวสาว โดยประวัติของเค้กแต่งงานนั้นเริ่มขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 12-15 ในสมัยโรมัน เป็นประเพณีที่แขกผู้ร่วมงานแต่งงานจะนำขนมเค้กก้อนเล็ก ๆ มีลักษณะคล้ายก้อนขนมปังมาร่วมยินดีในงาน จากนั้นจะนำมากองรวมกันเป็นชั้นๆ เพื่อให้คู่บ่าวสาวปีนขึ้นไปจูบกันบนยอดกองขนมเค้ก หากคู่บ่าวสาวคู่ใดสามารถปีนขึ้นไปจูบกันบนยอดของชั้นเค้กได้เชื่อกันว่าจะเป็นคู่ที่โชคดี แต่หากทำไม่สำเร็จหรือตกลงมาก็คือว่าเป็นการสร้างความสนุกสนานครื้นเคลงให้กับคนในงาน
ซึ่งหลังจากนั้นเค้กแต่งงานก็ได้มีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ โดยเริ่มรวมขนมเค้กเอาไว้เป็นก้อนเดียวแต่มีหลาย ๆ   แบบในปัจจุบันนี้ เค้กแต่งงานโดยส่วนใหญ่จะมีขนาดใหญ่ มีรูปร่างเป็นชั้นๆเรียงกันขึ้นไป และมีการตกแต่งอย่างสวยสดงดงามด้วยครีมและน้ำตาลแต่งหน้าเค้ก ซึ่งในบางครั้งอาจมีการนำแอลด์มอนมาเป็นส่วนผสมในการทำ โดยส่วนยอดของขนมเค้กนั้นมักประดับด้วยตุ๊กตาแทนตัวบ่าวสาว หรือในบางความคิดอาจใช้เป็นรูปนก รูปแหวนทอง หรือรูปเกือกม้า ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี และความเจริญรุ่งเรืองสำหรับคู่บ่าวสาว ซึ่งลักษณะของเค้กแต่งงานที่ดีจะต้องมีเนื้อแน่นสามารถรับน้ำหนักของชั้นเค้กที่ตกแต่งอย่างสวยงามได้และที่สำคัญยังต้องรับประทานได้และอร่อยอีกด้วย สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยทักษะฝีมือความคิดสร้างสรรค์และความประณีตเป็นอย่างมากจากพ่อครัวหรือผู้ทำขนมเค้ก
หากจะพูดถึงประเพณีการตัดเค้กนั้น โดยส่วนใหญ่เจ้าสาวจะต้องเป็นคนตัดเค้กเอง โดยที่เจ้าบ่าวมีหน้าที่แค่คอยช่วยเหลือ ซึ่งในประเพณีโบราณฝ่ายเจ้าสาวจะต้องตัดเค้กแล้วนำขนมเค้กที่ตัดแล้วไปมอบให้แก่บุคคลต่าง ๆ ในครอบครัวของฝ่ายเจ้าบ่าวเพื่อแสดงความเคารพ และแสดงให้เห็นว่ากำลังจะก้าวเข้าไปเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าว อีกทั้งยังมีประเพณีที่ให้คู่บ่าวสาวป้อนเค้กให้กันและกัน คือการสื่อความหมายถึงการเริ่มต้นชีวิตครอบครับซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องสร้างครอบครัวใหม่ด้วยกัน และเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่จะต้องดูแลกันและกันตลอดไป
หลังตัดเค้กเป็นชิ้น ๆ แล้วฝ่ายบ่าวสาวก็จะแบ่งเค้กเหล่านั้นให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีได้รับประทานกัน ซึ่งอาจจะทานเลยหรือนำกลับบ้านไปฝากบุคคลที่ไม่ได้มาร่วมงานก็อาจเป็นได้ หากจะพูดถึงการเฉลิมฉลองที่มีความสุขมากอีกครั้ง หลังจากวันแต่งงานของคู่บ่าวสาวก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการให้กำเนิดลูกน้อยอย่างแน่นอน เพราะเหตุนี้เค้กบางส่วนในพิธีแต่งงานอาจจะถูกเก็บไว้กินเพื่อฉลองในวันครบรอบแต่งงานของบ่าวสาวในปีถัด ๆ ไป ใช้ฉลองในวันที่คลอดลูกคนแรกอีกด้วย   ซึ่งจะเก็บรักษาด้วยการนำเข้าช่องแช่แข็งเอาไว้ ส่วนใหญ่จะเก็บชั้นบนสุดของเค้กที่มักจะตกแต่งด้วยผลไม้ซึ่งสามารถเก็บรักษาเอาไว้ได้เป็นระยะเวลานานด้วยการแช่แข็งความหมายของเค้กสีขาว... เค้กมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับเจ้าสาว เนื่องจากโดยส่วนใหญ่สีของเค้กจะเหมือนหรือเข้ากับสีชุดของเจ้าสาวด้วย หากย้อนไปดูในสมัยวิคตอเรีย ขนมเค้กที่ใช้ในพิธีแต่งงานก็เป็นสีขาว แต่ไม่ใช่เพราะความเชื่อ หากเพราะการทำขนมเค้กเป็นสีต่าง ๆ ทำได้ยากเนื่องจากส่วนผสมทุกอย่างเป็นสีขาวหมด แต่ในความคิดของคนส่วนใหญ่ ขนมเค้กแต่งงานต้องเป็นสีขาว เนื่องจากสีขาวสื่อถึงความรักที่บริสุทธิ์ และความเชื่อที่ว่าเค้กสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่มั่นคงก็ยังคงเชื่อถือกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

ประเภทของเค้กในงานแต่งงาน

แบบเค้กแต่งงานดอกไม้
ดอกไม้ ถือเป็นตัวแปรหนึ่งที่สำคัญในงาน ดังนั้น เค้กแต่งงานสามารถแต่งให้แมทช์กับการตกแต่งสถานที่ แมทช์กับแบล็กดรอป และแมทช์กับธีมทั้งงานได้ เพื่อให้งานทั้งงานดูสอดคล้องเป็นเรื่องเดียวกัน เป็นความรักที่กลมกล่อม เป็นความหอมหวานอบอวลในงานแต่งงานของคุณ

แบบเค้กแต่งงาน ผลไม้
ผลไม้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง ที่สามารถนำมาแมทกับเค้กแต่งงานได้ และดูลงตัวเป็นที่สุด เนื่องด้วยผลไม้มีความอร่อย ความหอมหวานอยู่ในตัว   มีสีสันสวยสดใสเข้าธีมงานแต่ง มี Texture เฉพาะตัวที่สวยงาม มีความเป็นธรรมชาติของผลไม้แต่ละชนิด มีความหวานซ่อนเปรี้ยวของเค้กและผลไม้ตระกูลเบอรี่ อีกทั้งสามารถตกแต่งในรูปแบบผลไม้ชนิดอื่น ๆ ตามที่คู่บ่าวสาวต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ลูกแพร เลม่อน กีวี่ ทับทิม องุ่น   ราสเบอร์รี แบล็กเบอร์รี หรือ เสาวรส ก็สามารถนำความชอบนั้นมาประยุกต์ในเค้กแต่งงานได้ อีกทั้งการตกแต่งด้วยการแซมใบสีเขียว แต่ง  ลูกสน หรือแต่งใบแซมต่าง ๆ หรือ แต่งดอกไม้เพิ่มลงไป ทำให้เค้กแต่งงานดูสวยงามมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

คัพเค้กแต่งงาน
เป็นอีกรูปแบบที่ยังคงนิยมใช้ในงานแต่ในงาน เพื่อความสะดวกสบายในการเสิร์ฟให้กับแขกผู้มาร่วมงาน แถมดูน่ารักอบอุ่นเป็นกันเอง   อีกทั้งมีหลากหลายรูปแบบ หลายรสชาติให้เลือกได้ตามความชอบ

โดยสรุปแล้ว เค้กแต่งงานถือเป็นตัวแทนแห่งความรักและความสุข อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นชีวิตครอบครัวใหม่ของคู่บ่าวสาวที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันให้ตลอดรอดฝั่งก็อาจเป็นไปได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีเค้กงานแต่งงานหลากหลายรูปแบบ คู่บ่าวสาวสามารถเลือกรูปแบบเค้กได้ตามความชอบ หรือความสะดวกสบายตามความพึงพอใจของทั้งคู่ได้เลย

ร้านเช่าชุดไทย รามอินทรา, Wedding Studio Bangkok ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Tel : 086-355-0454, 086-387-4303
Facebook : wisdomwedding
Line : @wisdombridal

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

CONTACT

ที่อยู่ 206 ถ.รามอินทรา กม.4 ปากซอย 10 กรุงเทพมหานคร

SERVICE

POLICY

เช่า - ตัด ชุดวิวาห์ ชุดไทย ชุดราตรี สูท บริการถ่ายภาพแต่งงาน ครอบครัว บริการแต่งหน้า และ ทำผม การ์ดเชิญ และ ของชำร่วย ถ่ายวีดีโอ ในวันงานเลี้ยง ถ่ายภาพ ในวันงานเลี้ยง

POLICY

FACEBOOK PAGE

© Wisdom Bridal Boutique.​ All right reserved

Copyright © 2023,Wisdom Bridal Boutique บริการ ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง PREWEDDING รับถ่ายพรีเวดดิ้ง รับถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง ราคา PREWEDDING เช่าชุดเจ้าสาว รามอินทรา

MAP

LINE

TEL